|
หลักสูตรการเรียนการสอนในภาพรวม หลักสูตรปฐมวัย จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมุ่งให้เด็กมีพัฒนาการ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย เน้นความสามารถและ ความแตกต่างระหว่างบุคคล และการเตรียมความพร้อม โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มีระเบียบวินัย รักการอ่าน กล้าแสดงออก และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เสริมวิชานาฎศิลป์ ดนตรี คอมพิวเตอร์ โดยครูที่มีวิชาเอกตรงตามสาขาวิชาโดยเฉพาะ เรียนภาษาจีนกับเจ้าของภาษา และการเรียนภาษาอังกฤษ Midisaurus กับครูชาวต่างชาติ
หลักสูตรประถมศึกษา จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการและหลักสูตรสถานศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และจัดการเรียนรู้ แบบ EEP (Enrichment English Programme) ที่เน้นการสอนภาษาอังกฤษ ในด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และ สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับการเรียนการสอนด้วยภาษาไทย เสริมการเรียนรู้ภาษาที่ 3 ด้วยภาษาจีน นอกจากนั้นยังมีหลักสูตร EP (English Programme) สำหรับอนุบาลและประถมศึกษาสนองตอบต่อความต้องการของผู้ปกครอง และกิจกรรมตามความถนัดของผู้เรียน คือ เทนนิส ว่ายน้ำ เทควนโด และดนตรีไทย-สากล ทุกช่วงชั้น เพื่อสร้างเยาวชนไทยรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ที่มีคุณภาพแก่สังคมไทย รู้รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมไทย เติบโตเป็นบุคคลที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ อารมณ์ สังคม มีสติปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นคนดี คนเก่ง คนกล้าและน่ารัก ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน
โรงเรียนตันติวัตรได้จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนไว้ทั้งสิ้น 4 หลักสูตรได้แก่ 1. หลักสูตรปฐมวัย 2. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. หลักสูตร EEP (Enrichment English Programme) 4. หลักสูตร EP (English Programme)
หลักสูตรปฐมวัยของโรงเรียนตันติวัตรเน้นการพัฒนาทักษะทั้งสี่ด้านของผู้เรียน เน้นการจัดการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและทำกิจกรรมผ่านโครงงาน การลงมือปฏิบัติ การบูรณาการ การเรียนรู้ ผ่านการเล่นและกิจกรรม นอกจากนั้น เรามีการจัดหลักสูตรเสริมให้กับผู้เรียนที่หลากหลายเช่นภาษาอังกฤษ ภาษาจีนซึ่งเรียนกับครูชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษา เรียนคอมพิวเตอร์ จินตคณิต ว่ายน้ำและยิม เป็นต้น มีห้องเรียนและห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐาน 2. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรโรงเรียนตันติวัตรจัดการศึกษาโดยยึดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มาเป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้เรียนที่มีคุณภาพ เรามีการจัดหลักสูตรเสริมให้กับผู้เรียนที่หลากหลาย เช่น ว่ายน้ำ เทนนิส จินตคณิตและ Midisourus English สอนโดยครูที่มีประสบการณ์ในการสอนอย่างมีคุณภาพและเรียน ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกับครูชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษา จุดเน้นในการพัฒนานักเรียน ป.1-3
จุดเน้นในการพัฒนานักเรียน ป.4-6
3.หลักสูตร EEP (Enrichment English Programme) เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองและความต้องการของสังคม เป็นหลักสูตรทางเลือกให้ผู้ปกครองได้เลือกให้กับนักเรียนได้เรียนกับครูต่างชาติ ในวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ซึ่งนำมาตรฐานการเรียนรู้และตัวบ่งชี้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มาวิเคราะห์เนื้อหาและสาระการเรียนรู้ลงสู่กิจกรรมการเรียนการสอน ประสบการณ์ สื่อ และ หนังสือ เอกสารจากประเทศสิงคโปร์มาเทียบเคียงเพื่อนำมาจัดการเรียนรู้โดยครูต่างชาติโดยดำเนินการดังนี้ เรียนภาษาอังกฤษ 5 คาบ/สัปดาห์ โดยครูต่างชาติเจ้าของภาษา เรียนคณิตศาสตร์ 4 คาบ/สัปดาห์ โดยครูต่างชาติเจ้าของภาษา เรียนวิทยาศาสตร์ 3 คาบ/สัปดาห์ โดยครูต่างชาติเจ้าของภาษา คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ครูต่างชาติเป็นผู้สอน มุ่งเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียน สามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้รับนำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ สามารถวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผลโดยใช้กระบวนการคิดทั้งสองวิชา ภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาทักษะทั้งสี่ด้านได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน โดยครูต่างชาติที่เป็น Native Speaker ทำให้นักเรียนได้รับสำเนียงของภาษาแม่ที่ถูกต้อง ซึ่งทักษะทั้งสี่ด้านมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนทุกๆวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารกับครูต่างชาติและบุคคลทั่วไป มีสำเนียงภาษาที่ดีจากการได้เรียนรู้และฝึกทักษะทุกวัน
4.หลักสูตร EP (English Programme) เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน 2 ภาษา คือภาษาอังกฤษ 70 % และ ภาษาไทย 30% เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาทั้ง 2 ได้เป็นอย่างดี โดยภาคภาษาไทยใช้หลักสูตรและหนังสือเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ภาคภาษาอังกฤษใช้หลักสูตรที่ได้รับการยอมรับจากสิงคโปร์ซึ่งมีการวิเคราะห์แล้วว่าตรงกับสาระการเรียนรู้ของหลักสูตรไทย
ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนตันติวัตรแบ่งเป็น 3 ระดับ
ร้อยละ 70 ของตัวหลักสูตรจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ และใช้การติดตามผลการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล ฉะนั้นเด็กๆแต่ละคนจะมีแผนการ คุณค่าที่สร้างให้กับเด็กๆผู้เรียน
|